Cat7, Cat8 Là Gì? Tìm Hiểu Điểm Khác Biệt Giữa Cáp Mạng Cat7 Và Cat8

Điểm khác biệt giữa cáp mạng Cat7 và Cat8

Trong thời đại công nghệ số phát triển, nhu cầu về tốc độ truyền tải dữ liệu & hiệu suất mạng ngày càng tăng cao. Chính vì thế, các loại cáp mạng Ethernet không ngừng được cải tiến & đổi mới. Trong số đó, Cat7 & Cat8 là 2 loại cáp mạng tiên tiến, mang đến các giải pháp vượt trội cho hệ thống mạng hiện đại. Tuy nhiên, giữa Cat7 & Cat8 lại có những điểm khác biệt rõ rệt. Nội dung bài viết hôm nay của onfac.net sẽ đi sâu vào tìm hiểu điểm khác biệt giữa cáp mạng Cat7 và Cat8 để giúp bạn hiểu rõ hơn, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. 

Cat7 là gì?

Cat7 được biết đến là loại cáp mạng Class F có thể hỗ trợ lên đến 10Gbps. Không chỉ vậy, Cat7 còn được thử nghiệm có thể truyền tới 40Gb ở khoảng cách 50m & 1000Gb ở khoảng cách 15m. Mặc dù có giá cao hơn cáp mạng Cat6A, thế nhưng Cat7 lại phù hợp cho các hệ thống của các trung tâm dữ liệu (Data Center) & hệ thống mạng của các doanh nghiệp lớn. 

Cat7 được biết đến là loại cáp mạng Class F có thể hỗ trợ lên đến 10Gbps
Cat7 được biết đến là loại cáp mạng Class F có thể hỗ trợ lên đến 10Gbps

Khá giống với Cat6A, Cat7 cũng được sử dụng để kết nối mạng nhằm truyền tải thông tin tốc độ cao. Đa số các loại cáp mạng của Cat7 đều tương thích với các loại cáp mạng khác. Hiện nay, Cat7 cung cấp 4 đầu nối dài 100m, giúp che chắn & giảm thiểu nhiễu âm trong suốt quá trình truyền tải. Tất cả tín hiệu sẽ được truyền ở tần số 600MHz, cao gấp 6 lần so với cáp mạng Cat5. 

Cat8 là gì?

Cat8 là loại cáp mạng hoạt động qua giao thức Ethernet, hỗ trợ tần số lên đến 2GHz (tương đương 2000MHz). Cat8 còn được giới hạn kết nối ở kênh 2 đầu nối 30m & hỗ trợ tốc độ 25Gbps & có thể lên đến 40Gbps. Giống với các loại cáp khác, Cat8 cũng được kết thúc bởi đầu nối RJ45. Ưu điểm lớn nhất của loại cáp này chính là các mạng đồng có sẵn, giúp hệ thống kết nối nhanh nhất có thể trong mọi khoảng cách. 

Cat8 là loại cáp mạng hoạt động qua giao thức Ethernet
Cat8 là loại cáp mạng hoạt động qua giao thức Ethernet

Cat8 có các đầu nối khác nhau, do vậy khi kết nối hệ thống mạng sẽ dẫn đến 1 số vấn đề. Chẳng hạn như Cat8 không tương thích với cáp mạng Cat5 & Cat6. Đồng thời, giá thành của Cat8 cũng sẽ đắt hơn so với các loại cáp mạng thế hệ trước. 

Điểm khác biệt giữa cáp mạng Cat7 và Cat8 bạn đã biết? 

Cat7 & Cat8 đều là các loại cáp được sử dụng phổ biến trong hệ thống mạng. Tuy nhiên, giữa Cat7 & Cat8 lại có 1 số điểm khác biệt quan trọng về tốc độ, khoảng cách truyền, cấu trúc & ứng dụng. Chi tiết như bảng dưới đây:

Tiêu chí so sánh Cáp mạng Cat7 Cáp mạng Cat8 
Tốc độ & băng thông Hỗ trợ tốc độ lên đến 10Gbps & băng thông tối đa là 600MHz  Hỗ trợ tốc độ lên đến 40Gbps & băng thông tối đa là 2000MHz
Khoảng cách truyền dữ liệu Có thể truyền dữ liệu ở tốc độ tối đa 10Gbps trong khoảng cách lên đến 100m  Có thể truyền dữ liệu ở tốc độ tối đa 40Gbps trong khoảng cách ngắn hơn, tối đa đến 30m
Cấu trúc Sử dụng hệ thống cáp S/FTP, mỗi cặp dây dẫn được bọc bằng lá chắn riêng biệt & cả cáp được bọc thêm 1 lớp lá chắn tổng thể Sử dụng hệ thống cáp S/FTP hoặc F/FTP với mức độ che chắn tốt hơn & có khả năng giảm nhiễu cao hơn so với cáp Cat7
Ứng dụng Được sử dụng nhiều trong hệ thống mạng gia đình hoặc văn phòng với nhu cầu băng thông cao & không yêu cầu tốc độ vượt quá 10Gbps  Được dùng trong các trung tâm dữ liệu & các ứng dụng yêu cầu tốc độ cao, độ trễ thấp. Chẳng hạn như kết nối giữa các máy chủ trong 1 rack hoặc các thiết bị mạng có khoảng cách ngắn
Khả năng tương thích Tương thích ngược với các chuẩn Ethernet trước đó. Ví dụ như Cat5e, Cat6 Cũng tương thích ngược, tuy nhiên do khoảng cách truyền dữ liệu ngắn nên việc sử dụng có thể bị giới hạn trong các trường hợp cụ thể

Tóm lại:

  • Cáp Cat7 phù hợp cho các môi trường mạng thông thường với nhu cầu băng thông cao nhưng không cần tốc độ quá cao
  • Cáp Cat8 thích hợp với các môi trường yêu cầu tốc độ cao như các Data Center & các ứng dụng chuyên nghiệp 

Tuy nhiên, việc lựa chọn sử dụng Cat7 hay Cat8 còn phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của hệ thống mạng & ứng dụng của bạn.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Lựa Chọn Một Cấu Hình Máy Tính Công Nghiệp

Hiểu rõ điểm khác biệt giữa cáp mạng Cat7 và Cat8 giúp bạn đưa ra quyết định chính xác, đảm bảo hiệu suất tối ưu cho hệ thống mạng. Mong rằng những chia sẻ trên của onfac.net sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết về cáp mạng Cat7 & Cat8. Nếu cần tư vấn hoặc cần thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ cụ thể.

5/5 (1 Review)

ONFAC việt nam

ONFAC - Chuyên cung cấp - ATSCADA - ATBOX - TOUCH PC - ATGATEWAY - SMART IO - MÀN HÌNH HMI...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Tổng hợp bảng mã bưu chính Zip Code TP HCM

Việc nắm rõ thông tin về địa chỉ, đặc biệt là mã bưu chính, trở [...]

10 trang web tạo CV xin việc online chuẩn, đẹp

Việc sở hữu một chiếc CV chuẩn, đẹp là yếu tố gây ấn tượng ngay [...]

Mua trước trả sau là gì? Điểm khác biệt so với các hình thức khác

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử, việc mua [...]

Cách tra bưu cục gần đây của những công ty giao hàng uy tín ở Việt Nam

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu [...]

Các hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến cho bán hàng

Ngày nay, việc bán hàng đã trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn bao [...]

Hoàn hàng là gì? Top 4 lý do khách hoàn hàng và giải pháp

Trong kinh doanh online, một vấn đề khiến các nhà bán hàng phải đối mặt [...]