CEO là gì? Chức năng và trách nhiệm của CEO trong doanh nghiệp

CEO là gì

Trong một doanh nghiệp, CEO là một vị trí quan trọng trong việc nắm giữ quyền điều hành và định hướng chiến lược phát triển. Trong bài viết này, Onfac sẽ giới thiệu CEO là gì? Chức năng và trách nhiệm của CEO trong một doanh nghiệp. 

Giới thiệu CEO là gì?

CEO là từ viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer, là chức vụ Giám đốc điều hành- vị trí lãnh đạo cao nhất trong một doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo ra giá trị tăng trưởng cho công ty. 

CEO đại diện cho doanh nghiệp, trực tiếp báo cáo cho Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm với cổ đông. Và trực tiếp làm việc với các quản lý cấp C-level để điều hành doanh nghiệp. 

CEO là gì?

Trong doanh nghiệp CEO có chức năng gì?

  • CEO là người chịu trách nhiệm thiết lập và thực hiện chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
  • Phối hợp với quản lý cấp C-level như Giám đốc nhân sự (CHRO), Giám đốc kinh doanh (CCO), Giám đốc sản xuất (CPO),… Đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
  • Tham gia vào các cuộc đàm phán, ký kết hợp đồng với các bên đối tác. Xây dựng hình ảnh và các mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng, công chúng.
  • Đưa ra các quyết định hoặc phê duyệt các chiến lược nhằm phù hợp với chính sách của doanh nghiệp và quy định của pháp luật.
  • Là người tạo ra giá trị cho cổ đông cũng như chịu trách nhiệm trước cổ đông và báo cáo trước Hội đồng quản trị. Thu hút được thêm nhiều vốn đầu tư và phát triển doanh nghiệp bền vững.
Chức năng của CEO

Tham khảo: Doanh nghiệp số là gì? Giải pháp chuyển đổi số toàn diện

Vậy trách nhiệm của CEO là gì?

CEO là người đại diện cũng là người điều hành doanh nghiệp. Mỗi một doanh nghiệp sẽ có quy mô và quy trình hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, CEO phải gánh vác các trách nhiệm sau:

Trách nhiệm xác định các chiến lược dài hạn

Việc đưa ra các quyết định chiến lược là rất khó khăn, vì thế đây là trách nhiệm quan trọng không thể thiếu. CEO cần phải có tầm nhìn và đưa ra chiến lược phát triển một cách rõ ràng. Để truyền đạt cụ thể, chi tiết các ý định đó cho đội ngũ nhân viên cấp thấp thực hiện. 

Trách nhiệm của CEO là tấm gương cho toàn bộ nhân viên

Mỗi hành động của CEO trong công việc sẽ được cấp dưới làm theo. Chính vì thế, CEO cần phải luôn duy trì các chuẩn mực, tiêu chuẩn, phong thái làm việc và cả tính cách, lối sống. CEO là tấm gương mẫu mực trong công việc và tác phong đối cho toàn bộ nhân viên.

Chịu trách nhiệm về hiệu suất và kết quả kinh doanh

CEO phải kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần truyền đạt các mục tiêu, đường hướng phát triển cho đội ngũ nhân viên trong công ty tốt nhất. Nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp luôn được tối ưu.

Trách nhiệm xây dựng, cân bằng nguồn lực và tài chính

Đây là trọng trách chỉ mỗi Giám đốc điều hành mới có khả năng gánh vác được. Thực tế liên tục thay đổi các vấn đề về ngân sách và phân bổ nguồn nhân lực theo hoàn cảnh và môi trường kinh doanh. Mỗi CEO cần hiểu rõ chiến lược mình đã đặt ra cũng như hiểu các khía cạnh của doanh nghiệp để thực hiện trách nhiệm này.

Trên đây là khái niệm về CEO là gì và một số thông tin về chức năng, trách nhiệm của Giám đốc điều hành mà Onfac muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị trí CEO-Giám đốc điều hành trong mỗi doanh nghiệp.

0/5 (0 Reviews)

ONFAC việt nam

ONFAC - Chuyên cung cấp - ATSCADA - ATBOX - TOUCH PC - ATGATEWAY - SMART IO - MÀN HÌNH HMI...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Tổng hợp bảng mã bưu chính Zip Code TP HCM

Việc nắm rõ thông tin về địa chỉ, đặc biệt là mã bưu chính, trở [...]

10 trang web tạo CV xin việc online chuẩn, đẹp

Việc sở hữu một chiếc CV chuẩn, đẹp là yếu tố gây ấn tượng ngay [...]

Mua trước trả sau là gì? Điểm khác biệt so với các hình thức khác

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử, việc mua [...]

Cách tra bưu cục gần đây của những công ty giao hàng uy tín ở Việt Nam

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu [...]

Các hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến cho bán hàng

Ngày nay, việc bán hàng đã trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn bao [...]

Hoàn hàng là gì? Top 4 lý do khách hoàn hàng và giải pháp

Trong kinh doanh online, một vấn đề khiến các nhà bán hàng phải đối mặt [...]