IEC 61850 là gì? Tìm hiểu tổng quan về giao thức IEC 61850

IEC 61850 là gì? Tìm hiểu tổng quan về giao thức IEC 61850

Bài viết này, Onfac sẽ giới thiệu giao thức IEC 61850 là gì? Tìm hiểu tổng quan các thông tin về giao thức IEC 61850. Mời bạn đọc cùng theo dõi. 

Khái niệm về giao thức IEC 61850 là gì? 

Tiêu chuẩn quốc tế IEC 61850 là một tiêu chuẩn quan trọng trong ngành công nghiệp điện, đặc biệt là trong các cơ sở phát điện và trạm biến áp. Được xây dựng dựa trên công nghệ Ethernet. Tiêu chuẩn này đưa ra cách tiếp cận hiện đại và tiên tiến cho việc truyền thông. Tích hợp các chức năng bảo vệ, điều khiển, đo lường và giám sát trong một trạm biến áp.

Mục tiêu chính của tiêu chuẩn IEC 61850 là tạo ra một môi trường truyền thông tiêu chuẩn và mở. Kết hợp các chức năng điều khiển và giám sát một cách hiệu quả trong một hệ thống trạm biến áp. Giúp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý hệ thống điện một cách linh hoạt và thông minh hơn.

Tiêu chuẩn này cung cấp các phương tiện để phát triển các ứng dụng bảo vệ trạm biến áp tốc độ cao, lồng vào nhau và xen kẽ. Các thiết bị điện tử thông minh (IED) được sử dụng để thực hiện các chức năng này. Từ việc bảo vệ đến kiểm soát và giám sát. Đồng thời tối ưu hóa hiệu suất và tin cậy của hệ thống điện.

IEC 61850 là gì? Tìm hiểu tổng quan về giao thức IEC 61850

Vì sao giao thức IEC 61850 phổ biến đến như vậy?

  • IEC 61850 cung cấp một tiêu chuẩn truyền thông chung. Giúp hợp nhất thông tin liên lạc giữa các thiết bị trong một hệ thống điện.
  • Tạo điều kiện cho tính tương tác cao hơn giữa các thiết bị và khả năng tăng cường tính linh hoạt trong việc lựa chọn và triển khai các giải pháp.
  • Việc sử dụng một tiêu chuẩn truyền thông chung như IEC 61850. Giảm chi phí, thời gian và công sức cần thiết cho việc thiết kế và triển khai hệ thống.
  • IEC 61850 cung cấp một phương tiện để cải thiện quy trình thiết lập, cấu hình và bảo trì hệ thống điện. 

Tìm hiểu các giao thức truyền thông của IEC61850

IEC 61850 là gì? Tìm hiểu tổng quan về giao thức IEC 61850

Các giao thức (MMS, GOOSE, SMV) giúp truyền dữ liệu nhanh hơn và đáng tin cậy hơn. 

  • MMS là hệ thống nhắn tin tiêu chuẩn quốc tế (chuẩn ISO 9506) sử dụng trong các thiết bị nối mạng và các ứng dụng máy tính để truyền dữ liệu. Các thông tin điều khiển và giám sát theo quy trình với thời gian thực. Các thiết bị sử dụng MMS để cung cấp báo cáo cho các hệ thống cấp cao hơn như HMI (Human-Machine Interface) và Gateway.
  • GOOSE là các tập dữ liệu được nhóm lại và được truyền trong khoảng thời gian rất ngắn, thường là bốn mili giây. Giao thức này được sử dụng trong các hệ thống bảo vệ và kiểm soát trong hệ thống điện. Nhằm truyền tải thông tin sự kiện với độ trễ thấp và độ tin cậy cao. Thông điệp GOOSE được nhúng trực tiếp vào gói dữ liệu Ethernet và hoạt động trên mạng LAN ảo. Với cơ chế ưu tiên và cơ chế truyền lại nâng cao.
  • SCL là một ngôn ngữ cấu hình giao tiếp trong trạm điện có liên quan đến IED. Mô tả phương ngữ giữa hệ thống tự động hóa hệ thống và trạm chuyển mạch. Tệp SCL được xác định bằng XML và mô tả cấu trúc trạm biến áp, IED, mạng và các đối tượng kiểu dữ liệu. Dùng để định cấu hình hệ thống IEC 61850.

Tham khảo: LAN, MAN, WAN là gì? Tổng quan về mạng LAN, MAN và WAN

Lời kết

IEC 61850 là giao thức tiêu chuẩn toàn cầu được sử dụng thống nhất cho hệ thống tự động hóa trạm biến áp. Cung cấp một giao diện trung lập giúp trao đổi dữ liệu một cách tương thích giữa các thành phần trong hệ thống tự động hóa trạm biến áp. Điều này đảm bảo tính tương thích và tính linh hoạt trong việc triển khai và quản lý hệ thống. Việc triển khai và quản lý hệ thống tự động hóa trạm biến áp trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời tạo điều kiện cho sự tương tác hiệu quả giữa các thiết bị và các ứng dụng khác nhau trong hệ thống. Đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo tính đáng tin cậy của hệ thống điện.

Hy vọng với bài viết này của Onfac sẽ giúp bạn đọc hiểu được khái niệm IEC 61850 là gì? Tổng quan các thông tin về giao thức IEC 61850. Và đừng quên truy cập vào website của Onfac để cập nhập tin tức mới mỗi ngày. Onfac xin cảm ơn.

0/5 (0 Reviews)

ONFAC việt nam

ONFAC - Chuyên cung cấp - ATSCADA - ATBOX - TOUCH PC - ATGATEWAY - SMART IO - MÀN HÌNH HMI...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

RAM Nào Phổ Biến Nhất Thị Trường? Thông Tin Cơ Bản Về RAM DDR3, DDR4 & DDR5

Có thể nói, RAM là 1 thành phần vô cùng quan trọng của 1 chiếc [...]

Hiệu ứng chim mồi là gì? Cách ứng dụng trong kinh doanh và marketing

Bạn có biết trong kinh doanh và marketing Hiệu ứng chim mồi là gì? Hãy [...]

CC là gì? Cách sử dụng CC trong email marketing chính xác nhất

Trong thế giới công việc và học tập ngày nay, việc sử dụng email để [...]

Tín Hiệu 4-20mA Là Gì? Lý Do Tại Sao Nên Sử Dụng Tín Hiệu 4-20mA?

Tín hiệu 4-20mA được biết đến là một trong những tín hiệu dòng điện analog [...]

Bí quyết ứng dụng Email marketing hiệu quả

Là một trong những phương pháp marketing phổ biến, hầu hết các doanh nghiệp hiện [...]

Bộ chứng từ giao nhận hàng hóa đầy đủ gồm những gì?

Chắc hẳn có rất nhiều bạn còn thắc mắc một bộ chứng từ giao nhận [...]